Đề án nhằm mục tiêu xây dựng hệ thống phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn xây dựng (CTRXD) theo hướng hiện đại, bền vững, thân thiện với môi trường, nhằm phòng ngừa, giảm thiểu phát sinh chất thải rắn tại nguồn,tăng cường tái sử dụng, tái chế để giảm khối lượng phải chôn lấp và tác động tiêu cực tới môi trường từ hoạt động xây dựng, phá dỡ công trình.
Đồng thời, xây dựng, hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng cho việc thu gom, vận chuyển và xử lý CTRXD trên địa bàn Thành phố; đẩy mạnh xã hội hóa và thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân, nước ngoài trong quản lý chất thải rắn sinh hoạt. Nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, chất lượng, hiệu quả dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý và tái chế CTRXD cũng như nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc quản lý CTRXD.
Theo Đề án, đến năm 2030, phấn đấu đạt chỉ tiêu 90% tổng lượng CTRXD phát sinh tại các đô thị được thu gom, xử lý đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường, trong đó 60% được tái sử dụng hoặc tái chế thành các sản phẩm, vật liệu tái chế bằng các công nghệ phù hợp. Áp dụng các vật liệu từ tái chế CTRXD vào công trình xây dựng, bắt buộc 100% các công trình xây dựng sử dụng vốn ngân sách phải sử dụng vật liệu được tái chế từ CTRXD vào các công trình xây dựng để thay thế các vật liệu được khai thác từ tài nguyên.
Nhằm đạt được các mục tiêu trên, Đề án đã đặt ra 7 nhóm nhiệm vụ cụ thể: Bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách và văn bản quy phạm pháp luật về quản lý CTRXD nhằm nâng cao năng lực quản lý nhà nước về CTRXD các cấp từ cấp thành phố đến cấp xã, phường, thị trấn. Đầu tư, xây dựng các cơ sở xử lý CTRXD để đáp ứng nhu cầu phát sinh, nhằm khắc phục cơ bản tình trạng thiếu vị trí xử lý; đa dạng hóa các nguồn đầu tư cho hoạt động xử lý CTRXD. Tăng cường năng lực quản lý, giám sát CTRXD để kiểm soát chặt chẽ đồng bộ từ khâu thu gom, vận chuyển đến xử lý CTRXD, từng bước khắc phục tình trạng đổ thải không đúng quy định gây ô nhiễm môi trường. Xây dựng mô hình thu gom, vận chuyển và xử lý CTRXD phù hợp với điều kiện thực tế tại thành phố Hà Nội, nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý CTRXD. Hoàn thiện chính sách hỗ trợ, quy định việc sử dụng các sản phẩm sau tái chế từ CTRXD. Tăng cường và đa dạng hóa các hình thức truyền thông. Tăng cường nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế trong việc quản lý và xử lý CTRXD.
Cùng với đó là 7 nhóm giải pháp: Giải pháp về cơ chế, chính sách; Giải pháp về hạ tầng thu gom, vận chuyển, xử lý CTRXD; Giải pháp về quản lý, giám sát; Giải pháp về quản lý, giám sát; Giải pháp về công nghệ; Giải pháp về tuyên truyền, hướng dẫn, đào tạo và giải pháp về hợp tác quốc tế.
UBND Thành phố giao Sở Nông nghiệp và Môi trường là cơ quan thường trực, giúp UBND Thành phố đôn đốc các Sở, ngành, UBND cấp xã thực hiện các nội dung theo phân công tại Đề án; Chủ trì, phối hợp các cơ quan thực hiện quản lý nhà nước tham mưu UBND Thành phố thực hiện công tác quản lý CTRXD. Hướng dẫn UBND cấp xã trong công tác quản lý CTRXD; phối hợp với Sở Tài chính và các đơn vị liên quan xây dựng Nghị quyết ưu đãi, hỗ trợ, khuyến khích sử dụng các sản phẩm tái chế từ chất thải rắn xây dựng như: trợ giá các sản phẩm tái chế, mua sắm xanh, quảng bá các sản phẩm tái chế,...; và theo dõi, đôn đốc để các vị trí xử lý CTRXD đi vào hoạt động theo tiến độ các giai đoạn đến năm 2026 và giai đoạn đến năm 2030; Chủ trì quản lý quy hoạch chuyên ngành CTRXD,...
Các sở, ban, ngành của Thành phố và các đơn vị khác có liên quan theo chức năng nhiệm vụ được giao tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quản lý CTRXD trong phạm vi quản lý.
Phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Công an Thành phố và các đơn vị trong quá trình thẩm định, giám sát thực hiện các dự án đầu tư xây dựng có phát sinh CTRXD, phối hợp trong quá trình xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm trong công tác quản lý CTRXD.