Trong những năm gần đây, ngành chăn nuôi trên cả nước nói chung và Thành phố Hà Nội nói riêng đã phải trải qua những khó khăn, thử thách to lớn: “Bão giá lợn” những năm 2017 - 2018 đã đẩy giá lợn xuống mức thấp; Từ cuối năm 2018, giá lợn tăng cao, nhiều trại chăn nuôi đã phục hồi tuy nhiên “Dịch tả lợn Châu Phi” xuất hiện từ cuối tháng 2/2019 lại một lần nữa khiến người chăn nuôi lợn lâm vào cảnh khó khăn. Dịch bệnh không những đã gây thiệt hại lớn đối với người chăn nuôi mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình tiêu thụ sản phẩm thịt lợn, nhiều người tiêu dùng quay lưng với thịt lợn, sức mua giảm mạnh và giá cả cũng biến động liên tục. Trước tình hình đó, nhiều hình thức tuyên truyền, tiếp cận người tiêu dùng đã được triển khai, điển hình là phối hợp với Hội phụ nữ các cấp tổ chức hội nghị tại các phường trên địa bàn Thành phố.
Đại diện Chuỗi Organic Green giới thiệu về quy trình sản xuất thịt mát, thịt cấp đông của chuỗi
Thời gian qua, Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội phối hợp với Hội liên hiệp phụ nữ Thành phố, Hội phụ nữ các quận và các chuỗi sản xuất - tiêu thụ thịt lợn đảm bảo an toàn thực phẩm tổ chức các hoạt động vừa để thúc đẩy phát triển chuỗi, vừa tuyên truyền, định hướng nhằm thay đổi tư duy, thói quen tiêu dùng của phần lớn người dân trên địa bàn Hà Nội. Riêng chuỗi thịt lợn Organic Green đã tổ chức hơn 300 cuộc Hội nghị “Thay đổi thói quen tiêu dùng” tại các Phường, Quận trên địa bàn Hà Nội, đồng thời tổ chức đưa người tiêu dùng đi thăm quan tại cơ sở sản xuất và cung cấp thực phẩm an toàn theo chuỗi. Tại Hội nghị các đại biểu được nghe và thăm quan quy trình chăn nuôi an toàn khép kín, quy trình giết mổ sơ chế, đóng gói, bảo quản khép kín, đồng bộ theo các quy định, quy chuẩn hiện hành và thử nếm sản phẩm.
về sử dụng thịt mát, thịt cấp đông sản xuất đúng quy trình
Thông qua những cuộc Hội nghị, thăm quan thực tế, người tiêu dùng đã được nghe và tận mắt chứng kiến quy trình chăn nuôi khép kín, sự kết nối trực tiếp với họ đã tạo được sự tin tưởng đối với các sản phẩm của chuỗi thịt lợn sạch. Mỗi cuộc Hội nghị, thăm quan như vậy cũng đã trưng bày, giới thiệu các sản phẩm thịt lợn của chuỗi và tiêu thụ được một lượng đáng kể, nhiều người tiêu dùng sau đó cũng đã tìm đến những điểm bán của chuỗi để mua sản phẩm một cách thường xuyên, cho thấy hiệu ứng tuyên truyền đã có những kết quả thiết thực.Việc làm này sẽ tạo được sức lan tỏa vô cùng lớn trong cộng đồng, từng bước thay đổi thói quen tiêu dùng truyền thống từ sử dụng thịt nóng không rõ nguồn gốc xuất xứ sang thịt mát, thịt cấp đông được sản xuất đúng quy trình, có nhãn hiệu, nguồn gốc rõ ràng.
Hiện nay, đã hình thành nhiều điểm bán và giới thiệu sản phẩm của các chuỗi tại các quận nội thành và bước đầu cho tín hiệu rất khả quan, sức tiêu thụ thịt lợn ở những điểm nay đã duy trì ổn định, có xu hướng tăng trong thời gian tới. Nhiều người tiêu dùng không còn tâm lý e ngại sử dụng thịt lợn trong giai đoạn hiện nay. Hy vọng với sự định hướng của Trung tâm Phát triển nông nghiệp Hà Nội, sự phối hợp chặt chẽ của Hội phụ nữ các cấp và sự vào cuộc của chính các doanh nghiệp làm chuỗi hiện nay trong công tác đổi mới phương pháp tuyên truyền sẽ có tác động tích cực đến khả năng tiêu thụ thịt lợn sản xuất theo chuỗi, đảm bảo an toàn thực phẩm.
Mở rộng diện tích đối với mô hình nuôi cá lồng trong hồ chứa(25/10/2012)
Tăng cường công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm(27/03/2013)
Những lưu ý khi điều trị bệnh cho gia súc, gia cầm(16/10/2012)
Nghiêm chỉnh thực hiện phòng, chống dịch cúm gia cầm(16/10/2012)
Nuôi cá rô đầu vuông: Thời gian ngắn, hiệu quả cao(25/10/2012)