Trong thời gian qua, Sở NN&PTNT đã phối hợp với các huyện tập trung rà soát, chọn điểm, chọn hộ tham gia Chương trình đảm bảo đúng các tiêu chí, quy hoạch vùng sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao giai đoạn 2010 - 2014, gắn với việc xây dựng mô hình nông thôn mới của các địa phương, phù hợp với quy hoạch phát triển nông nghiệp của các huyện ngoại thành.
Trong năm 2014, Sở NN&PTNT Hà Nội đã chỉ đạo và xây dựng được 63 vùng sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao với quy mô 5.815 ha. Trong đó vụ xuân 2.980 ha, vụ mùa 2.925 ha tại 11 huyện: Thanh Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Chương Mỹ, Sóc Sơn, Mê Linh, Đông Anh, Quốc Oai, Phúc Thọ, Thường Tín và Đan Phượng, với tổng số 33.120 hộ nông dân tham gia sản xuất. Các giống lúa được đưa vào gồm: Bắc thơm số 7, Bắc thơm số 7 kháng bạc lá, T10, Nàng xuân, Hương thơm số 1, Nếp cái hoa vàng, Nếp vàng 1 và Nếp 97.
Riêng đối với vụ mùa năm nay, Sở NN&PTNT Hà Nội đã triển khai trồng lúa theo tiêu chuẩn VietGap tại các xã Hoa Sơn, huyện Ứng Hòa, Thanh Văn và Tam Hưng, huyện Thanh Oai, trên tổng diện tích 90ha, trong đó giống Bắc thơm kháng bạc lá 30ha, Nếp cái hoa vàng 60ha. Qua đánh giá lúa Nếp cái hoa vàng trồng theo VietGap phát triển tốt. Trong quá trình triển khai, Sở NN&PTNT Hà Nội còn tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn với 90 lớp tập huấn cho trên 7.000 nông dân về cơ chế chính sách, định mức hỗ trợ và phổ biến kỹ thuật quản lý, sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao như kỹ thuật ngâm ủ, chăm sóc mạ, kỹ thuật cấy và chăm sóc sau khi cấy; quản lý phòng trừ sâu bệnh; thu hoạch, bảo quản và tiêu thụ lúa gạo chất lượng cao… giúp nông dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất lúa.
Theo kết quả vụ xuân và vụ mùa tại các HTX và so với các năm trước năng suất các giống lúa chất lượng cao năm 2014 đã có ưu điểm, bình quân đạt 5,3 tấn/ha và sản lượng đạt từ 29.017 tấn. Với giá bán 11 triệu đồng 1 tấn, giá trị sản phẩm lúa hàng hóa chất lượng cao năm 2014 đạt gần 320 tỷ đồng. Hiệu quả kinh tế đạt 176,3 tỷ đồng, tăng hơn so với sản xuất lúa thường khang dân 18 là 40,4 tỷ đồng, tức là tăng 1,4 lần so với khang dân 18. Hiệu quả kinh tế đạt cao, nên sau khi được triển khai mô hình, nhiều xã đã mở rộng diện tích trồng lúa hàng hóa chất lượng cao từ 30-40% lên 70-80% diện tích trồng lúa, từ đó hình thành các mô hình cánh đồng mẫu lớn, các vùng sản xuất lúa hàng hoá rất thuận lợi cho việc áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tạo ra các loại gạo chất lượng cao, an toàn, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân thủ đô.
Để tạo ra giá trị bền vững của sản phẩm lúa hàng hoá chất lượng cao cho các địa phương, năm 2014, Sở NN&PTNT đã phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ xây dựng được thêm 2 nhãn hiệu tập thể “Gạo Thơm Bối Khê - Tam Hưng, huyện Thanh Oai” và “Nếp cái hoa vàng Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn” duy trì phát triển 01 nhãn hiệu tập thể “Gạo Bồ Nâu” cho HTX NN Thanh Văn, huyện Thanh Oai; “Gạo chất lượng cao HDPC Thủ đô”. Từ khi các HTX có nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm lúa hàng hóa, nông sản chất lượng cao đã nâng cao giá trị sản phẩm hàng hóa từ 1,2 - 1,3 lần so với khi chưa có nhãn hiệu, thương hiệu. Người tiêu dùng sản phẩm yên tâm hơn, đồng thời, nâng cao thu nhập cho người sản xuất, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất phát triển.
Theo bà Hoàng Thị Hòa, Giám đốc Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội cho biết, thời gian đầu mới triển chương trình sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao gặp nhiều khó khăn do thành phố chưa có hướng dẫn cụ thể về định mức hỗ trợ theo Nghị quyết 25/2013/HĐND của HĐND TP đối với các đối tượng tham gia chương trình. Bên cạnh đó, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp là yếu tố cho bệnh bạc lá, đốm sọc vi khuẩn phát sinh gây hại, làm ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất lúa. Tuy nhiên, với sự cố gắng của ngành nông nghiệp, mô hình sản xuất lúa hàng hoá chất lượng cao được triển khai đồng bộ, mang lại hiệu quả kinh tế cao và đặc biệt người nông dân đã dần thay đổi tập quán canh tác từ sản xuất nhỏ lẻ chuyển sang sản xuất mô hình tập trung, tạo thuận lợi cho tổ chức sản xuất, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật.
Để chương trình sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao ngày càng có sức lan tỏa, tạo động lực cho nông dân và các HTX nhân rộng diện tích, trong thời gian tới, Sở NN&PTNT tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xúc tiến thương mại và đặc biệt là đầu tư cho công tác tuyển chọn các giống lúa chất lượng cao phù hợp với đất đai, thổ nhưỡng của địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác 4 nhà: nhà quản lý, DN, nhà khoa học, nông dân nhằm tăng hiệu quả trong liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm lúa hàng hóa. Đặc biệt, Sở NN&PTNT đề xuất với UBND TP về tăng cường cơ chế, chính sách hỗ trợ cho nông dân và chính sách ưu đãi khuyến khích đối với các DN đầu tư vào nông nghiệp nói chung và sản xuất lúa hàng hóa nói riêng.