Chương trình mỗi xã một sản phẩm tạo sức bật cho nông thôn mới Thủ đô
Theo Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí, mục tiêu Hà Nội đặt ra cao và việc thực hiện khá khả thi. Bởi vì, Hà Nội có 1.350 làng có nghề, trong đó, hơn 300 làng nghề đã được UBND thành phố công nhận làng nghề truyền thống. Hơn nữa, Hà Nội đang dẫn đầu cả nước trong việc ứng dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc nông, lâm, thủy sản, thực phẩm bằng tem điện tử thông minh QRcode (hơn 5.000 sản phẩm được gắn mã). Đây là tiềm năng và cũng là nền tảng để phát triển OCOP.
Bên cạnh đó, Hà Nội đang phát triển nhiều vùng sản xuất nông sản, đặc sản... đó chính là lợi thế để triển khai Chương trình OCOP. Qua rà soát, đối chiếu với 6 nhóm sản phẩm trong chương trình OCOP của trung ương (thực phẩm, đồ uống, thảo dược, lưu niệm - nội thất - trang trí, vải và may mặc, dịch vụ du lịch nông thôn), Hà Nội có khoảng 7.200 sản phẩm có lợi thế.
Để phát huy lợi thế, Hà Nội đang triển khai rất nhiều giải pháp. Hiện nay, thành phố hoàn thành công tác tổ chức đào tạo, tập huấn cho cán bộ, người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia chương trình OCOP. Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục hỗ trợ các tập thể, cá nhân đăng ký nhãn hiệu, liên kết tiêu thụ sản phẩm cho nông dân...
Để thực hiện hiệu quả Chương trình OCOP, Hà Nội đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới để xây dựng đề án OCOP thành phố Hà Nội. Mục tiêu của thành phố sẽ tiêu chuẩn hóa ít nhất 50% sản phẩm làng nghề, nông nghiệp hiện có. Đồng thời củng cố, hoàn thiện tổ chức sản xuất theo hướng liên kết giữa hộ sản xuất với hợp tác xã và doanh nghiệp; triển khai thực hiện từ 10 đến 20 làng văn hóa, làng nghề du lịch...
Định hướng phát triển sản phẩm OCOP trên địa bàn thành phố Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết: “Về lâu dài, Hà Nội sẽ đầu tư cho ba làng nghề: Bát Tràng (huyện Gia Lâm), Vạn Phúc (quận Hà Đông) và Đường Lâm (thị xã Sơn Tây) phát triển OCOP gắn với du lịch. Bên cạnh đó, thành phố xây dựng trung tâm giới thiệu sản phẩm OCOP của Hà Nội, dự kiến đặt tại huyện Đông Anh (trên đường đến sân bay quốc tế Nội Bài) nhằm tạo thuận lợi cho giới thiệu, quảng bá và bày bán sản phẩm, phục vụ khách du lịch khi đến Hà Nội”.
Chương trình mỗi xã một sản phẩm đang được thành phố Hà Nội triển khai với kỳ vọng tạo sức bật cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân
Ngoài ra, thời gian vừa qua, thành phố cũng thúc đẩy tổ chức nhiều đợt hội chợ, phiên chợ OCOP. Đơn cử, từ ngày 10 - 13/10, tại phố đi bộ Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức phiên chợ quảng bá, giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền trên toàn quốc. Đây là "sân chơi" để người sản xuất giới thiệu, quảng bá, bày bán sản phẩm phục vụ nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người
Mới đây, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tiếp tục phối hợp với với siêu thị BigC Thăng Long tổ chức hội thảo kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền vào hệ thống siêu thị BigC và Go! Việt Nam. Chương trình nhằm tạo chuỗi liên kết bền vững, nâng cao giá trị cho người sản xuất, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của Thủ đô. Việc đưa sản phẩm nông sản, thực phẩm của Hà Nội vào hệ thống siêu thị sẽ có lợi cho cả người sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Chương trình mỗi xã một sản phẩm đang được thành phố Hà Nội triển khai với kỳ vọng tạo sức bật cho nông nghiệp, nông thôn và nông dân. Với hàng nghìn làng nghề truyền thống và nhiều mặt hàng nông sản, đặc sản cấp quốc gia, cấp vùng miền... nếu khai thác, phát huy tốt sẽ góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế nông thôn, thúc đẩy xây dựng nông thôn mới trên địa bàn thủ đô.T